Chủ Nhật, 24 tháng 11, 2013

Hội thảo “Nuôi tôm theo công nghệ NANO BẠC”

Hội thảo “Nuôi tôm theo công nghệ NANO BẠC”
Ngày 07/6/20132013, Phòng Thí nghiệm Công nghệ Nano (LNT) – Đại học Quốc gia TP. HCM phối hợp với Cục công tác phía Nam - Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “Ứng dụng Nano bạc trong phòng ngừa bệnh tôm”. Đây là chuyên đề nằm trong chuỗi Hội thảo “Ứng dụng công nghệ nano trong nông nghiệp”.
TS Bùi Văn Quyền, Cục trưởng Cục công tác phía Nam đến dự và phát biểu khai mạc hội thảo.Tham dự hội thảo có hơn 130 đại biểu, gồm đại diện các sở ban ngành, doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân nuôi tôm trong tỉnh. Trong chuỗi hoạt động nhằm đưa những kết quả nghiên cứu vào thực tế, LNT tổ chức hội thảo với sự tài trợ từ Dự án Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (Innovation Partnership programme - IPP). Mục tiêu của Hội thảo nhằm quảng bá rộng rãi sản phẩm dung dịch nano bạc được nghiên cứu chế tạo bởi LNT và các ứng dụng của nano bạc trong phòng ngừa bệnh tôm và bảo quản hoa quả (thanh long) đến các cơ quan quản lý, doanh nghiệp và nông dân tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
TS Bùi Văn Quyền phát biểu khai mạc hội thảo.

Tại hội thảo, LNT đã giới thiệu sản phẩm dung dịch nano bạc (nồng độ: 200 -100.000 ppm, kích thước hạt từ 2-5 nano mét), với ứng dụng, kinh nghiệm thực tế sử dụng nano bạc trong xử lý nước ao nuôi tôm và trong bảo quản thanh long. Kết quả kiểm nghiệm của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh cho thấy, sản phẩm nano bạc của LNT có khả năng diệt các loài vi khuẩn có trên hoa quả và vi khuẩn gây bệnh tôm. Kết quả kiểm nghiệm sản phẩm nano bạc cũng khẳng định sản phẩm nano bạc có khả năng diệt tảo lam và các loại vi khuẩn Escherichia coli, Vibrio anguillarum, Vibrio harveyi, V.Fluvialis, V. Parahaemolyticus... Kết quả khảo nghiệm nuôi tôm thẻ chân trắng tại trại nuôi tôm của Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh, sau 53 ngày cho thấy tôm trong bể nuôi có sử dụng nano bạc còn sống trên 85%.
Ông Phạm Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ phát biểu sau hội thảo này: Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và LNT xây dựng mô hình “Ứng dụng công nghệ nano bạc trong phòng ngừa bệnh tôm tại tỉnh Bạc Liêu”, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt triển khai thử nghiệm, sau khi thành công sẽ tổ chức hội thảo để nhân rộng mô hình.
Quang Thanh
Sở Khoa học An Giang.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét