Thứ Tư, 2 tháng 10, 2013

Vật liệu dệt được xử lý bằng các hạt nano bạc không gây nguy hiểm cho môi trường
Hướng tới xác nhận rằng vật liệu dệt được xử lý bằng các hạt nano bạc không gây nguy hiểm cho môi trường, các nhà nghiên cứu ở Viện Hohenstein (Đức) cùng với 16 đối tác từ các viện nghiên cứu, ngành và các cơ quan luật pháp đang làm việc trên một dự án chính để nghiên cứu khảo sát phản ứng, ảnh hưởng tới nơi nào của các hạt nano bạc trong môi trường. 
Viện Hohenstein nói rằng các kết quả của công việc đã nhận làm sẽ được thực hiện hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ Giáo dục và Nghiên cứu Liên bang cho các dự án nghiên cứu về ‘Bản chất của nano: các công nghệ nano cho bảo vệ môi trường’ có thể được dùng cho ngành dệt trong việc nâng cao tính cạnh tranh và cho công chúng bằng cách cải thiện sức khỏe của con người và các điều kiện môi trường.

 khcn - cac nha khoa hoc nghien cuu tac dong moi truong cua hat nano.jpgViệc sử dụng các hạt nano bạc trong tất cả các hàng tiêu dùng được sử dụng hàng ngày, như là các mặt hàng vệ sinh cá nhân, mỹ phẩm, thực phẩm, tủ lạnh, hóa chất phun bảo vệ cây, và trên tất cả là vật liệu dệt có tiềm năng thương mại to lớn và liên tục tăng lên. Theo Viện Hohenstein, trên 1000 kg bạc nano đã được sử dụng mỗi năm trong các lĩnh vực nhạy cảm với môi trường mặc dầu người ta biết rất ít về ảnh hưởng của nó lên môi trường.

Theo quản lý dự án của Trường Đại học Bremen, Viện Hohenstein có trách nhiệm là lãnh đạo của một tiểu dự án về ứng dụng thực tế của các sản phẩm thực. Viện nói rằng khi sản phẩm dệt được xử lý bằng các hạt nano bạc được dùng trong đời sống hàng ngày, chúng đưa ra yếu tố sinh thái chưa được biết đến, và nó sẽ đưa ra một chút ánh sáng lần đầu tiên.
Hiệu quả kháng khuẩn của các hạt nano bạc - đã được sử dụng hàng thế kỷ ít nhất là để tinh lọc nước uống - ngăn ngừa vật liệu dệt trở thành ổ bệnh hoặc ổ vi khuẩn tạo mùi. Vật liệu dệt được xử lý bằng cách này được dùng cho tất cả các mục đích, như là vật liệu dệt y tế (quần áo lót đặc biệt cho những người bị bệnh viêm da thần kinh, quần áo trong phòng phẫu thuật, vật liệu băng gạc), quần áo thể thao, quần áo bảo vệ, vật liệu dệt gia dụng (ví dụ chăn, rèm cửa) và vật liệu dệt kỹ thuật (ví dụ vải lau, vật liệu lọc).

Theo các nhà nghiên cứu của Viện Hohenstein, trong quá trình sản xuất hoặc khi được mài ra trong khi sử dụng, trong khi giặt hoặc khi được thải bỏ, hiệu quả kháng khuẩn của bạc có thể ảnh hưởng tới các quá trình xử lý trong nhiều môi trường khác nhau trong môi trường.

Lãnh đạo của dự án Tiến sĩ Classen muốn chứng minh rằng hạt nao bạc không gây chút nguy hiểm nào cho quần thể vi sinh trong nước, đất và nước ngầm, và ông nói thêm “ với dự án này, chúng tôi đang thu hẹp khoảng cách lớn trong nghiên cứu dệt. Dữ liệu chúng tôi nhận được trong dự án về các đặc tính về kích thước, hình dạng và các tính chất bề mặt của các hạt nano bạc sẽ hình thành cơ sở quan trọng để đánh giá rủi ro mà vật liệu dệt được xử lý bằng các hạt nano bạc đưa ra cho môi trường”.

(Theo Vinatex)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét